เอกสารประกอบการประเมิน สมศ.รอบ 5 ระดับประถมศึกษา

โรงเรียนวัดดอนทราย(สุวรรณรัฐราษฎร์อุปถัมภ์)


เมนูปีการศึกษา

มาตรฐานการศึกษา

ภาพสไลด์กิจกรรม

ภาพกิจกรรมของโรงเรียน

ภาพกิจกรรมแสดงถึงการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่โรงเรียนส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์ สะท้อนบทบาทของโรงเรียนในการพัฒนาผู้เรียน

ด้านดนตรี
ภาพที่ 1

ส่งเสริมด้านดนตรี

การส่งเสริมดนตรีในโรงเรียนเป็นการพัฒนาทักษะทางอารมณ์และความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน เพื่อให้นักเรียนได้แสดงออกอย่างสร้างสรรค์และทำงานเป็นทีม

ด้านกีฬา
ภาพที่ 2

ส่งเสริมด้านกีฬา

การเรียนการสอนด้านกีฬาช่วยส่งเสริมสุขภาพร่างกายและจิตใจ ฝึกวินัย ความอดทน และการทำงานร่วมกัน ส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการออกกำลังกาย

ด้านสุขภาพ
ภาพที่ 1

ส่งเสริมด้านสุขภาพ

ด้านสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญที่โรงเรียนเห็นความสำคัญและต้องดูแล โดยมีการสอนเรื่องอนามัย อาหารที่ดีต่อสุขภาพ รวมถึงการดูแลสุขภาพจิต

ด้านการเรียน
ภาพที่ 1

ส่งเสริมด้านการเรียน

การจัดการเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ใช้กระบวนการเรียนรู้เชิงรุก มีการวัดและประเมินผลที่หลากหลาย เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติและคิดวิเคราะห์

ด้านความพอเพียง
ภาพที่ 1

ส่งเสริมด้านความพอเพียง

การสอนเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงจะช่วยปลูกฝังให้นักเรียนรู้จักใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า มีความพอประมาณ และรู้จักการวางแผนการดำเนินชีวิต

ด้านเทคโนโลยี
ภาพที่ 1

ส่งเสริมด้านเทคโนโลยี

การเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีเป็นสิ่งจำเป็นในยุคปัจจุบัน โรงเรียนส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต และเทคโนโลยีใหม่ๆ

ด้านประเพณี
ภาพที่ 1

ส่งเสริมด้านประเพณี

การเรียนรู้ด้านประเพณีช่วยสืบสานวัฒนธรรมไทย เช่น วันลอยกระทง สงกรานต์ หรือแห่เทียนเข้าพรรษา เพื่อให้นักเรียนซึมซับและภาคภูมิใจในวัฒนธรรมไทย

ด้านจิตอาสา
ภาพที่ 1

ส่งเสริมด้านจิตอาสา

การจัดกิจกรรมจิตอาสาช่วยปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และความมีน้ำใจให้กับนักเรียน เพื่อให้นักเรียนมีจิตสาธารณะ

ด้านรางวัล
ภาพที่ 1

ส่งเสริมด้านรางวัล

การมอบรางวัลเป็นแรงจูงใจให้นักเรียนมุ่งมั่นในการพัฒนา โรงเรียนควรจัดระบบรางวัลที่ยุติธรรมและโปร่งใส เช่น รางวัลด้านความประพฤติดี การเรียนดี

1

มาตรฐานที่ 1: ผลลัพธ์ของการเรียนรู้

ข้อมูลประกอบการพิจารณา

ตัวชี้วัดที่ 1.1 ผู้เรียนมีสมรรถนะตามหลักสูตรสถานศึกษา

ตัวชี้วัดที่ 1.2 ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรสถานศึกษา

ตัวชี้วัดที่ 1.3 ผู้เรียนสามารถนําตนเองในการเรียนรู้

2

มาตรฐานที่ 2: การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการสถานศึกษา

ข้อมูลประกอบการพิจารณา

ตัวชี้วัดที่ 2.1 วิสัยทัศน์พันธกิจ และค่านิยมของสถานศึกษา

ตัวชี้วัดที่ 2.2 นโยบาย ทิศทาง กลยุทธ์และแผนงานสอดคล้องกับวิสัยทัศน์และพันธกิจ

ตัวชี้วัดที่ 2.3 ผู้บริหารสถานศึกษามีภาวะผู้นําทางวิชาการและบริหารจัดการ ด้วยหลักธรรมาภิบาล

ตัวชี้วัดที่ 2.4 แผนงานและการดําเนินงานด้านการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา

ตัวชี้วัดที่ 2.5 กระบวนการนิเทศการปฏิบัติงานของครูและบุคลากรทางการศึกษา อย่างเป็นระบบ

ตัวชี้วัดที่ 2.6 การใช้สื่อ อุปกรณ์ระบบเทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนการจัดการศึกษา

ตัวชี้วัดที่ 2.7 การจัดสภาพแวดล้อม อาคารสถานที่ ปลอดภัยและถูกสุขลักษณะ

ตัวชี้วัดที่ 2.8 สวัสดิการ สวัสดิภาพ แนวทางการป้องกันโรค อุบัติภัย ภัยพิบัติ

ตัวชี้วัดที่ 2.9 ระบบและกระบวนการช่วยเหลือผู้เรียน

ตัวชี้วัดที่ 2.10 การเสริมสร้างเครือข่ายผู้ปกครอง องค์กร และชุมชน เพื่อความร่วมมือในการสนับสนุนการจัดการเรียนรู้และพัฒนาผู้เรียน

3

มาตรฐานที่ 3: การพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้

ข้อมูลประกอบการพิจารณา

ตัวชี้วัดที่ 3.1 การออกแบบหลักสูตรและแผนการจัดการเรียนรู้ที่ เสริมสร้างสมรรถนะ และคุณลักษณะที่พึงประสงค์

ตัวชี้วัดที่ 3.2 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ เสริมสร้างสมรรถนะและคุณลักษณะที่พึงประสงค์

ตัวชี้วัดที่ 3.3 ครูวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง